เช็กลิสต์ ข้อดีข้อเสียของป้ายโฆษณา มีอะไรบ้าง ? และเลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสมที่สุด !

เช็กลิสต์ ข้อดีข้อเสียของป้ายโฆษณา มีอะไรบ้าง ? และเลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสมที่สุด !

เช็กลิสต์ ข้อดีข้อเสียของป้ายโฆษณา มีอะไรบ้าง ? และเลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสมที่สุด !
เช็กลิสต์ ข้อดีข้อเสียของป้ายโฆษณา มีอะไรบ้าง ? และเลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสมที่สุด !

ตลาดโฆษณาประชาสัมพันธ์ มีแนวโน้มการแข่งขันสูงขึ้นทุกปี ทำให้มีหลากหลายวิธี ที่จะช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น ซึ่งการใช้ป้ายโฆษณา ถือเป็นวิธียอดฮิตที่ได้รับความนิยมเสมอมา แต่จะมีข้อดีข้อเสียของป้ายโฆษณาอย่างไรบ้าง ? จะประเมินแบบไหนดี ? ลองมาดูกัน

เช็กลิสต์ ข้อดีข้อเสียของป้ายโฆษณา มีอะไรบ้าง ? และเลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสมที่สุด ! hide

1. ประเมิน ข้อดีข้อเสียของป้ายโฆษณา จากอะไรได้บ้าง ?

ประเมิน ข้อดีข้อเสียของป้ายโฆษณา จากอะไรได้บ้าง ?
ประเมิน ข้อดีข้อเสียของป้ายโฆษณา จากอะไรได้บ้าง ?

1.1 จำนวนการมองเห็น

สอบถามลูกค้าว่า มีใครเดินทางมาที่ร้าน เพราะสังเกตเห็นจากป้ายโฆษณาบ้าง ? แล้วเปรียบเทียบว่า แตกต่างกับก่อนติดป้ายหรือไม่

1.2 การจดจำข้อความสำคัญ

ทำแบบสำรวจเพื่อเช็กว่า มีใครจดจำข้อความสำคัญหรือสโลแกน ที่ปรากฏบนป้ายโฆษณาสินค้าได้บ้าง ? เพื่อจะประเมินอิมแพ็กที่เกิดขึ้น

1.3 การระลึกถึงแบรนด์

ข้อดีของโฆษณาป้ายทั่วไป อย่างป้ายตัวอักษรลอย ป้ายบิลบอร์ด คือสามารถเพิ่มการระลึกถึงแบรนด์ได้กว่า 50% ต้องลองประเมินดูว่า ป้ายของคุณใกล้เคียงกับเกณฑ์นี้หรือไม่ ?

1.4 ยอดขายสินค้าและบริการ

ตัวชี้วัดที่สังเกตง่ายที่สุด คือยอดซื้อสินค้าและบริการ ซึ่งโดยทั่วไปป้ายโฆษณาสวยๆ ดึงดูดสายตา เนื้อหาโดนใจ จะสามารถเพิ่มยอดขายได้ราว 40%

1.5 ความแข็งแกร่งของแบรนด์

อีกวิธีที่มีประสิทธิภาพสูง คือการประเมินสุขภาพของแบรนด์ เพื่อตรวจสอบว่า มีข้อดี – ข้อเสียของป้ายโฆษณาอย่างไร ? สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้มากน้อยเพียงใด

2. ข้อดีของป้ายโฆษณาแบบต่างๆ มีอะไรบ้าง ?

2.1 โดดเด่นสะดุดตา

หากสังเกตจะพบว่า ป้ายบิลบอร์ดที่นิยมติดตั้งบนอาคาร หรือถนนสายหลัก จะเป็นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่สะดุดตา มองเห็นง่ายจากระยะไกล ทำให้มั่นใจได้ว่า คนที่สัญจรไปมา จะไม่พลาดโฆษณาแน่นอน

2.2 ดึงดูดความสนใจ

ข้อดีของป้ายโฆษณาแบบต่างๆ มีอะไรบ้าง ?
ข้อดีของป้ายโฆษณาแบบต่างๆ มีอะไรบ้าง ?

ป้ายโฆษณา เปรียบเหมือนกระดาษวาดเขียนไซซ์ใหญ่ ที่เปิดโอกาสให้ครีเอทีฟสาดความคิดสร้างสรรค์, แต่งแต้มสีสัน, เติมลูกเล่น, ฉลุลาย และใส่ป๊อปอัพ เพื่อดึงดูดความสนใจได้อย่างเต็มที่

2.3 พร้อมอัปเดตทุกเทรนด์

ข้อดีของโฆษณาแบบป้ายอีกข้อหนึ่งคือ สามารถเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ได้แบบเรียลไทม์ ถ้าต้องการโชว์สินค้าล่าสุด หรือนำเสนอโปรโมชันใหม่ ก็สามารถพิมพ์ไวนิลแล้วขึ้นป้ายได้ทันที

2.4 เพิ่มความใกล้ชิดผู้บริโภค

นอกจากป้ายโฆษณาแบบต่างๆ จะช่วยโปรโมตสินค้าและบริการ ณ ช่วงเวลานั้น ๆ ได้แล้ว ยังสามารถสร้างความคุ้นเคยต่อแบรนด์ ในระยะยาวได้อีกด้วย ซึ่งจะนำไปสู่ความภักดีต่อตราสินค้า (Brand Loyalty) ในที่สุด

2.5 เพิ่มการรับรู้แบรนด์

การสื่อสารให้บุคคลทั่วไป รับรู้ต่อการมีอยู่ของแบรนด์ ถือเป็นบันไดขั้นแรกที่จะต่อยอดไปสู่การสร้างฐานลูกค้า และช่วยเพิ่มยอดขาย ซึ่งป้ายโฆษณาทุกรูปแบบมีฟังก์ชันในส่วนนี้

3. ข้อเสียของป้ายโฆษณา มีอะไรบ้าง ?

ข้อเสียของป้ายโฆษณา มีอะไรบ้าง ?
ข้อเสียของป้ายโฆษณา มีอะไรบ้าง ?

3.1 ต้องลงทุนครั้งแรก

ค่าติดตั้งโครงสร้างป้ายครั้งแรกนั้น เป็นข้อดีข้อเสียของป้ายโฆษณา ที่ยังคงต้องถกเถียงกันอยู่ เพราะบางคนมองว่า มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับวิธีอื่น ในขณะที่บางคนคิดว่า เป็นเรื่องที่คุ้มค่ามาก เพราะลงทุนครั้งเดียวแล้วใช้งานได้นานหลายสิบปีเลย

3.2 มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

การออกแบบโครงสร้างป้ายต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ที่มีความรู้ทั้งทางด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม เพื่อให้ป้ายทนทานต่อทุกสภาพแวดล้อม ไม่เช่นนั้นแล้วป้ายอาจเสียหาย จนก่อให้เกิดอันตรายได้

3.3 มีขอบเขตการเข้าถึง

ป้ายโฆษณาเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ที่ต้องติดตั้งอยู่กับที่ ไม่สามารถเคลื่อนที่ไปมา หรือเลือกเข้าหาเฉพาะกลุ่มเป้าหมายได้ จึงอาจนับว่า เป็นข้อเสียของป้ายโฆษณาข้อหนึ่ง

3.4 ต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญ

ผู้ประกอบการธุรกิจทั่วไป ไม่ว่าขนาดเล็กหรือใหญ่ ไม่สามารถติดตั้งป้ายโฆษณาเองได้ โดยเฉพาะป้ายขนาดใหญ่ อย่างบิลบอร์ด, ป้ายติดอาคาร, ป้ายทาวเวอร์ จำเป็นต้องว่าจ้างร้านรับทำป้าย ที่มีทีมงานมืออาชีพ และมีโรงงานผลิตระดับมาตรฐาน

4. เลือกป้ายโฆษณาแบบต่างๆ อย่างไรดี ถึงจะเหมาะสมที่สุด ?

เลือกป้ายโฆษณาแบบต่างๆ อย่างไรดี ถึงจะเหมาะสมที่สุด ? | ข้อดีข้อเสียของป้ายโฆษณา
เลือกป้ายโฆษณาแบบต่างๆ อย่างไรดี ถึงจะเหมาะสมที่สุด ?

4.1 ดีไซน์ป้าย ให้เหมาะกับโลเคชัน

ปัจจัยอย่างหนึ่ง ที่จะส่งเสริมข้อดีข้อเสียของป้ายโฆษณาได้อย่างชัดเจน คือการเลือกตำแหน่งที่ติดตั้งให้เหมาะกับป้าย เช่น ป้ายทาวเวอร์ เหมาะกับการติดไว้บริเวณทางเข้าร้าน ส่วนป้ายอักษรโลหะ จะเหมาะกับป้ายหน้าร้านมากกว่า

4.2 เลือกวัสดุทำป้าย ให้เหมาะกับสภาพแวดล้อม

การเลือกวัสดุทำป้าย ต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมเป็นสำคัญ เช่น เลือกป้ายอะลูมิเนียม สำหรับงานกลางแจ้ง เพราะทนน้ำ ทนฝน และมีน้ำหนักเบา, เลือกป้ายอะคริลิกตกแต่งในร้าน เพราะเปราะบางกว่าโลหะ และอาจเกิดรอยขีดข่วนได้, เลือกป้ายไม้ สำหรับประดับภายในอาคาร

4.3 เลือกชนิดของป้าย ให้เหมาะกับแสง

นอกจากการเลือกโลเคชัน และเลือกวัสดุทำป้ายแล้ว ยังควรเลือกชนิดของป้าย ให้เหมาะกับปริมาณแสงตามธรรมชาติ ของบริเวณนั้น ๆ ด้วย เช่น ป้ายหน้าร้านอาหาร ที่เปิดให้บริการตอนกลางคืน ควรเลือกป้ายกล่องไฟ LED ที่มีแสงสว่างในตัว แต่ถ้าเป็น ป้ายหน้าบริษัท ที่เปิดทำงานเฉพาะตอนกลางวัน ก็อาจใช้เป็นป้ายสเตนเลสได้

4.4 ปรึกษาทีมทำป้ายมืออาชีพ

ข้อดีของโฆษณาในปัจจุบัน คือมีร้านทำป้ายมืออาชีพให้เลือกมากมาย อย่างบริษัทบราเธอร์แอนด์ ซิสเตอร์ มีประสบการณ์ทำป้ายโฆษณามากว่า 20 ปี ดูแลด้วยทีมงานสถาปนิกและวิศวกรมืออาชีพ ออกแบบโครงสร้างตามมาตรฐานสากล เครื่องมือทันสมัย มีโรงงานผลิตครบวงจร จึงสามารถสร้างสรรค์ป้ายได้ทุกรูปแบบ ตั้งแต่ป้ายบิลบอร์ด, ป้ายติดอาคาร, ป้ายอักษรโลหะหน้าร้าน, ป้ายทาวเวอร์, ป้ายกล่องไฟ LED ตลอดจนงานติดสติกเกอร์ และซ่อมแซมป้าย

5. สรุป

เมื่อเปรียบเทียบ ข้อดีข้อเสียของป้ายโฆษณาแล้ว จะเห็นว่า มีข้อดีที่เหนือกว่าอย่างชัดเจน ซึ่งถือว่าคุ้มค่ามาก ในการใช้เป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ และสื่อสารกับคนทั่วไป จึงเหมาะสำหรับธุรกิจทุกระดับ

บทความแนะนำ

เทคนิคการเลือกฟ้อนต์ทำ ป้ายตัวอักษรสวยๆ ยังไง? ช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้สะดุดตามากขึ้น บทความนี้มีคำตอ
Request Quotation Form

ขอใบเสนอราคา

ติดต่อเรา